Tin tức
Singapore sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực BĐS Việt Nam

Ngày đăng: 14/12/2010

Singapore sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực BĐS Việt Nam

Cổ phiếu Khang An (KAC)

       
Doanh nghiệp Singapore đang đầu tư mạnh vào bất động sản Việt Nam với nhiều hợp đồng ký kết với các đối tác lên đến hàng trăm triệu USD vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua.

        Tại hội nghị về “Cơ hội và tiềm năng đầu tư với Singapore” vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 12/12/2010, ông Raymond Lui – Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Singapore tại Việt nam khẳng định các doanh nghiệp của Singapore sẽ tham gia đầu tư mạnh vào Việt nam, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản.

        Ông Raymond Lui cho biết, Singapore là một quốc gia nhỏ, hiện nay Chính phủ Singapore đang rất khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài, và một trong những khu vực mà Singapore rất quan tâm là khu vực Châu Á, trong đó Singapore rất chú trọng đến Việt nam.

        Một trong những lĩnh vực mà Singapore rất quan tâm đầu tư vào Việt nam hiện nay là bất động sản, xây dựng các khu nhà ở, khu đô thị mới,…đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Không những thế các doanh nghiệp còn tham gia vào thị trường Việt nam từ khâu quy hoạch thiết kế, đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, KCN,…cho đến khâu quản lý.

        Bởi vậy, đầu tư vào bất động sản luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng vốn đầu tư mà Singapore đầu tư vào Việt nam.

        Các doanh nghiệp Singapore đang chuyển dịch sản xuất sang Việt nam, đầu tư một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng, khu đô thị mới, khu nhà ở,…Một số đơn vị kinh doanh bất động sản lớn của Singapore đã hoạt động nhiều năm tại Việt nam như CapitaLand, Keppel Land…sẽ đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản Việt nam trong thời gian tới.

        Gần đây vốn FDI từ các doanh nghiệp của Singapore vào Việt nam khá cao, tính lũy kế đến tháng 11 năm 2010, theo thống của FIA (Cục đầu tư nước ngoài) Singapore đứng thứ 5 sau Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia có vốn đầu tư FDI lớn nhất vào Việt nam, với 852 dự án và tổng vốn đăng ký đến thời điểm này là 17,68 tỷ USD.
        Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, đến nay vốn đầu tư FDI của Singapore vào Việt nam khá lớn, và là một trong những nước đứng đầu đầu tư vào Việt Nam. Tổng vốn đăng ký đầu tư vào Việt nam tính lũy kế đến tháng 9/2010 lên tới 17,9 tỷ USD, với 851 dự án bao gồm 8 lĩnh vực như giáo dục, cơ sở hạ tầng, tài chính,…
        Mới đây, các doanh nghiệp Singapore rất quan tâm đầu tư đến lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại Việt nam, đặc biệt là những dự án bất động sản. Đặc biệt là các dự án gần đây mà Capital Land đầu tư có số vốn đăng ký trung bình tới 150 triệu USD mỗi dự án.

        Cuối tháng 11 vừa qua, Theo công bố của Capitaland Việt Nam, tập đoàn này đã liên kết với Mitsubishi Estate Asia (MEA) và GIC Real Estate (của quỹ đầu tư GIC thuộc chính phủ Singapore) thành lập liên doanh, với tổng vốn đầu tư 215 triệu USD. Số tiền trên sẽ được liên doanh này đầu tư vào lĩnh vực căn hộ cao cấp ở Việt Nam tại TP HCM và Hà Nội. Trong đó, một dự án có quy mô 960 căn hộ cao cấp được xây dựng tại Mỗ Lao, Hà Đông, HN và một dự án có quy mô tương đương tại quận 2, Tp.HCM.

        Bên cạnh đó, mới đây Capitaland còn thành lập CapitaValue Homes để phát triển nhà giá thấp và kinh doanh phân khúc này tại Trung Quốc và Việt Nam. Cuối tháng 10 vừa qua, CapitaLand cũng đã ký kết với NovaLand để cũng phát triển dự án bất động sản tại tại quận 9, Dự án có quy mô khoảng 9.000m2, vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD.

        Cũng trong tháng 10/2010, Công ty Keppel Land cũng đã ký kết với Công ty Đầu tư Địa ốc Hưng Phú cùng phát triển dự án biệt thự tại quận 9, TPHCM. Dự án có tổng diện tích gần 10 ha với tổng vốn đầu tư là 63 triệu USD. Ngoài ra, Keppel Land đã ký thỏa thuận liên doanh với Công ty TNHH Tiến Phước cùng phát triển dự án biệt thự tại Quận 9, TPHCM. Dự án có quy mô 13,5 ha và có tổng vốn đầu tư 115 triệu USD.

Theo Kiều Thuật – Cafef