Tin tức
Chuyển động tích cực của thị trường BĐS sau tết

Ngày đăng: 04/03/2013

Chuyển động tích cực của thị trường BĐS sau tết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau một thời gian dài chờ đợi giá nhà giảm từ suốt cuối năm 2011. Hiện nay, làn sóng săn nhà đất thổ cư và chung cư giá rẻ tầm 1 tỷ của người có nhu cầu ở thực đang tăng cao.

Chị Lan Nhung, kế toán một công ty truyền thông cho biết, gia đình chị tích lũy được hơn 1 tỷ, hai năm qua do giá nhà còn ở mức cao nên gia đình chị vẫn gửi tiết kiệm số tiền trên. Tuy nhiên, hiện tại chị Nhung cho biết: "Giá nhà đất đã giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh điểm cách đây vài năm. Tôi quan sát, giá nhà đất thổ cư tầm trên dưới 1 tỷ đồng khu vực vùng ven nội thành như Thanh Trì, Long Biên, Đại Mỗ.... đã chững lại gần 1 năm nay và gần như bắt đáy. Vì thế, nên từ sau tết vợ chồng tôi đã liên hệ với các sàn và tìm thông tin trên mạng để chốt mua nhà trong năm nay".

Cùng quan điểm với chị Nhung, anh Linh, kỹ sư xây dựng tại một công ty nằm trên đường Nguyễn Công Trứ cũng cho biết: "Tôi đã theo dõi thị trường từ mấy năm nay, theo tôi thời điểm trong năm tới những dự án nhà giá rẻ từ 10-15 triệu/m2 sẽ khó để giảm hơn nữa. Bởi theo kinh nghiệp làm trong lĩnh vực xây dựng 10 năm tôi biết giá như thế đã gần về với giá thành thật sự của sản phẩm. BĐS có giảm giá nữa chỉ giảm phân khúc căn hộ hạng trung hoặc cao cấp trên dưới 20 triệu đồng/m2. Vì vậy, tôi cũng đang xem xét những dự án giá rẻ hạ tầng hoàn thiện như Xa La hoặc khu Đặng Xá để xuống tiền".

Chị Hiền, nhân viên một sàn môi giới BĐS trên đường Lê Văn Lương cho biết, dù lượng khách đầu năm tại sàn của chị khá khiêm tốn nhưng chủ yếu người mua hiện tại là những người có nhu cầu thực với những BĐS có giá bình dân và trung cấp. Theo dự đoán của chị Hiền, trong quý 2 tới, lượng khách hàng này sẽ tăng thêm và có thể số lượng sẽ gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, đất thổ cư được khách hàng săn lùng nhiều nhất là đất trong ngõ diện tích từ 30-45m2, với giá dao động từ 800 triệu đến 1,5 tỷ đồng tại khu vực như Hoài Đức, Long Biên, Thanh Trì, Đại Mỗ, Tây Mỗ....So với cách đây hơn 3 năm giá đất khu vực này đã giảm trung bình khoảng 15-20%. 

Phân khúc nhà chung cư giá rẻ 10-15 triệu đồng/m2 như chung cư Xa La, Đặng Xá...đã thu hút được số lượng lớn khách hàng quan tâm. Dự án được quảng cáo có "giá rẻ nhất trên thị trường" 10 triệu đồng/m2 như chung cư Đại Thanh cũng đã làm "mưa làm gió" thời gian vừa qua. Hiện tại, do nhu cầu của khách hàng dồn về dự án này quá nhiều đã khiến giá căn hộ chung cư Đại Thanh bị rơi vào tình trạng "loạn giá".

Theo Chị Bích Loan, một nhà đầu tư BĐS lý giải, sự loạn giá trên là do chủ đầu tư đã bán hết hàng, hiện không còn hàng bán nữa, trong khi đó, nhu cầu người mua tại dự án lại tăng từ sau Tết, nên giá cả phải tăng. Nhà đầu tư này cũng “khoe” với phóng viên, từ sau Tết đến nay, chị cũng bán thành công 6 căn hộ tại dự án này, giờ đang lo không còn hàng để bán nữa…

Như vậy, sau tết thị trường đã có sự chuyển biến rõ rệt. Thị trường BĐS thời điểm hiện tại đã thực sự thuộc về người mua. Khi "bong bóng BĐS" đã sịt sát đến giá trị thực ắt lượng cung sẽ gặp sức cầu, những sản phẩm phù hợp với đại đa số nhu cầu của người dân sẽ sống khỏe trong bối cảnh hiện nay.


Theo Tuệ Minh (Cafef.vn)